Dự án

Kiến thức – Kinh nghiệm

Viết tên thương hiệu thế nào cho tốt?

  Hôm nay, GOLDIDEA xin chia sẻ với bạn thiết kế logo đọc về chủ đề viết tên thương hiệu thế nào? có nên viết tắt hay không? Các bạn cùng tìm hiểu nhé!

Khi làn sóng về những cái tên ngắn ngọn, dễ nhớ lan truyền trong giới quản trị, đó cũng là lúc giới marketing chứng kiến một làn sóng hàng loạt các doanh nghiệp viết tắt tên cho thương hiệu của mình. Nguyên nhân là gì?
viet-ten-thuong-hieu-the-nao-cho-tot

Nhưng, sự thực có đúng vậy không? Thay vì ép buộc thiết kế thương hiệu người tiêu dùng phải ghi nhớ cái tên được rút gọn của mình, trước tiên doanh nghiệp cần phải chờ đợi cho cái tên đó được người tiêu dùng chấp nhận. Ron Johnson, CEO của JC Penney & Co, chuỗi siêu thị với 590 siêu thị trên khắp toàn cầu đã quyết định thay đổi logo của JC Penney. Logo trước đây của JC Penney có đầy đủ tất cả chữ JC Penney. Còn logo mới giới thiệu thương hiệu viết tắt, chỉ bao gồm 3 chữ cái JCP.

Nghiên cứu sau đó cho thấy, thiết kế profile  từ thông dụng mà khách hàng gọi tên của JC Penney là Penney, sau đó mới đến các tên khác như Penney’s, J.C. Penney Co. Không ai gọi JC Penny là JCP.

Một thương hiệu sau một thời gian phát triển, đi vào đời sống sẽ được người tiêu dùng đặt “nick name”. Khi muốn sử dụng một cái tên ngắn hơn đi cùng thương hiệu gốc, khôn ngoan nhất, doanh nghiệp nên dùng “nick name” mà người tiêu dùng tạo ra và  thiết kế bao bì sử dụng. Nói cách khác, hãy đặt mình vào vị trí người tiêu dùng. Trong trường hợp của JC Penney, tên rút gọn nên dùng chính là Penney

Có một điểm khác biệt giữa nhân viên và người tiêu dùng, đó là nhân viên thường hay trao đổi với nhau về thương hiệu của công ty mình bằng văn viết hơn văn nói. Như vậy, viết tắt JC Penney thành JCP chắc chắn tiện dụng và ngắn gọn hơn.

Tuy nhiên, người tiêu dùng lại  công ty thiết kế catalogue chuyên nghiệp hiếm khi dùng văn viết khi đề cập đến thương hiệu. Họ trao đổi chủ yếu bằng văn nói. Hiếm khi người tiêu dùng sử dụng tên viết tắt mà doanh nghiệp áp đặt, trừ khi nó ít âm tiết hơn và dễ nói hơn so với tên thương hiệu nguyên gốc.

Trong đời thường, người ta sẽ gọi JC Penney là “Penney” (2 âm tiết) chứ không phải là JCP (3 âm tiết) . Cũng vậy, người ta sẽ nói là bánh Mc (1 âm tiết) chứ không nói là bánh McD (2 âm tiết) thay cho Mc Donald’s. Việc đổi tên thiết kế brochure  của hãng nước soda Mountain Dew thành Mtn Dew cũng không đi đến một kết quả rõ rệt. Người tiêu dùng rốt cuộc sẽ phải vận dụng trí não của mình để chuyển từ “Mtn” thành “Mountain”. Rốt cuộc, trong văn nói, Mountain và Mtn không khác biệt.

Người ta sẽ nói là “Hoàng Anh Gia Lai” (4 âm tiết) chứ không nói là “HAGL” (vẫn 4 âm tiết). Trong văn viết, HAGL ngắn gọn hơn dịch vụ thiết kế poster  nhưng trong văn nói, HAGL và Hoàng Anh Gia Lai đều có bốn âm tiết. Tương tự, người ta sẽ nói là xe “Mẹc” chứ không là xe MCB thay cho tên Mercedes-Benz.

 


Scroll to Top