Dự án

Kiến thức – Kinh nghiệm

Bản án ly hôn có hiệu lực pháp luật cho các đương sự sau

  Tôi có đứa cháu gái lập gia đình đã 3 năm, ly hôn có 01 con trai 26 tháng tuổi, hiện nay vợ chồng cháu mâu thuẫn có thể ly hôn. Trường hợp ly hôn, cháu tôi có quyền nhận nuôi con không? Mong luật sư tư vấn luật giúp Tôi ! Cám ơn luật sư

Theo Luật Hôn nhân và gia đình, vợ chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con. Nếu không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con, nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con. Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thỏa thuận khác.
ban-an-ly-hon-co-hieu-luc-phap-luat-cho-cac-duong-su-sau

Sau khi ly hôn vợ, chồng vẫn dịch vụ ly hôn có nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình. Người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con.
Theo quy định trên, nếu không thỏa thuận được thì về nguyên tắc khi ly hôn có thể Tòa án sẽ quyết định quyền nuôi con thuộc về cháu của ông.
Tôi có chồng là một Việt kiều Mỹ, do không thể đoàn tụ được nên muốn ly hôn. Chồng tôi đồng ý là sẽ ly hôn nhưng chưa thể về Việt Nam để giải quyết việc ly hôn được. Xin hỏi có cách nào để tôi xin ly hôn mà chồng không phải về nước không?
– Trường hợp trên, để được giải quyết ly hôn, phía Việt Nam chị liên hệ với Tòa án nhân dân cấp Tỉnh nơi chị cư trú để nộp đơn xin ly hôn. Kèm theo đơn là dịch vụ giải quyết ly hôn nhanh các giấy tờ, tài liệu như: bản chính giấy chứng nhận kết hôn, bản sao hợp lệ sổ hộ khẩu, giấy CMND, giấy khai sinh con (nếu có con chung), các giấy tờ về tài sản (nếu có tranh chấp)…
Sau khi tòa án nhận đơn và thụ lý, chị yêu cầu chông chị bên Mỹ gửi về Việt Nam đơn xin ly hôn vắng mặt, trong đơn phải thể hiện 4 nội dung chính: đồng ý ly hôn với người vợ tại Việt Nam; nguyện vọng, yêu cầu của con chung (nếu có); nguyện vọng, yêu cầu về tài sản (nếu có); và yêu cầu tòa án giảu quyết ly hôn vắng mặt. Đơn này phải thủ tục ly hôn có xác nhận của công chứng viên bên Mỹ, chữ ký của công chứng viên phải có xác nhận cảu Bộ Ngoại giao Tiểu bang, sau đó gửi đến Đại sứ quán hoặc Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Mỹ để hợp pháp hóa lãnh sự, xong rồi gửi về Việt Nam cho chị.
Sau khi nhận được đơn xin ly hôn vắng mặt của chồng chị tòa án sẽ tiến hành đưa vụ án ra xét xử. Xét xử xong tòa án sẽ gửi bản án cho chồng chị và hướng dẫn nếu đồng ý với bản án của Tòa thì làm đơn cam kết không kháng cáo. Đơn này cũng phải công chứng và hợp pháp hóa lãnh sự như hướng dẫn trên đây. Tòa án sẽ cấp bản án ly hôn thuê luật sư ly hôn có hiệu lực pháp luật cho các đương sự sau khi nhận được đơn cam kết không kháng cáo của chồng chị hoặc sau hai tháng, kể từ ngày gửi bản án cho chồng chị (tính theo dấu bưu điện), trong trường hợp chồng chị không làm đơn cam kết không kháng cáo.

Scroll to Top